My Little Pony : Friendship is Magic Wiki
สำหรับ ตัวละครนี้ในร่างสุนัข เข้า Spike (EG)
สไปค์
(มังกรสไปค์)

Spike ID S8E11.png

สไปค์ในตอน Molt Down

Spike ID S4E24.png

สไปค์ที่ยังไม่งอกปีกจากตอน Equestria Games

Baby Spike ID S9E4.png

สไปค์ตอนที่ยังเป็นทารกจากตอน Sparkle's Seven

Spike newborn ID S1E23.png

สไปค์ที่เพิ่งฟักออกจากไข่ในตอน The Cutie Mark Chronicles

Future Spike ID S9E26.png

สไปค์ในนาคตจากตอน The Last Problem

ประเภท มังกร
สุนัข (EG)
เปกาซัส (Poni nimeltä Spike)
เพศ ชาย
ที่อยู่ แคนเทอลอท (ก่อน S1E2 และ หลัง S9E25)
ปราสาทแห่งมิตรภาพ (S4E26 ถึง S9E26)
ห้องสมุดโกลเด้นโอ๊ก, โพนี่วิลล์ (ซีซั่น 1 to 4)
อาชีพ ผู้ช่วยของ ทไวไลท์ สปาร์คเคิล
เอกอัครราชทูตไมตรี (ณ S715)
ราชที่ปรึกษาแก่ทไวไลท์ (ณ S9E24)
สมาชิกองคมนตรีแห่งมิตรภาพ (ณ S9E26)
จ้าวมังกร (ชั่วคราวในตอน S6E5)
ลิ้งค์เพิ่มเติม
  • ภาพแกลเลอรี่ของ สไปค์
ข้อมูลเพิ่มเติม
สีตา พิสตาชิโอกลาง
หนาม สีสรรค์กลาง
เกล็ด มัลเบอร๋รี่อ่อน
บุดิชผลิเทาอ่อน เป็นเกล็ดส่วนท้อง และ
เขียวมะนาวอ่อน เป็นเฝือกหู
ชื่อเล่น ฮัฟฟี่มังกรเวทย์มนตร์, สไปค์กี้-ไวกี้, เรนโบว์แดช, เรนโบว์แคลช, พีวี, สไปค์กี้-พู, ฮัม ดรัม, สไปค์กี้-บู, สไปค์ผู้ยิ่งใหญ่และน่ายกย่องแสนกล้าหาญและชาญชัย, คุณมังกร, เจ้าหญิงสไปค์, สปาร์คเกิล-วาร์คเกิล, จ้าวมังกรสไปค์, สไปค์ผู้ขำขัน, สไปค์ผู้เกรียงไกร, กางเกงล้ำค่า, ดีเจ หาง-กะ-เกล็ด, เอสพี (The Periodic Table of My Little Pony), สไปค์หินงามแท้
ครอบครัว ไนท์ ไลท์ (พ่อบุญธรรม)
ทไวไลท์ เวลเลท (แม่บุญธรรม)
ไชน์นิ่ง อาร์มเมอร์ (พี่ชายบุญธรรม)
ทไวไลท์ สปาร์คเคิล (พี่สาวบญธรรม)
องค์หญิงเคเดนซ์ (พี่เลี้ยงบุญธรรม)
องค์หญิงเซเลสเทีย (น้าบุญธรรม)
องค์หญิงลูน่า (น้าบุญธรรม)
ลุงบุญธรรมนิรนาม
เฟลอรี่ ฮาร์ท (หลานบุญธรรม)
เสียงพากย์ แคธที่ เวสลัค (อังกฤษ)
ทาบิธา เซนท์ เจอเมน (อังกฤษ, Pony Life)
คิร่า บัคแลนด์ (อังกฤษ, My Little Pony: Power Ponies)[1]
ณัฐฐา หิรัญสถิตย์ (ไทย)
ธนัญชกร แซ่ตั้ง (ไทย มูฟวี่)
อิม ยุน-ซอน (เกาหลี)
เหลา ยู่ติง (จีนแผ่นดินใหญ่)
เก้า ฮั่น (จีนแผ่นดินใหญ่, มูฟวี่)
ชู เช่าหัว (จีนไต้หวัน, ซีซั่น 1-4, Equestria Girls)
หวัง เช่งหลิง (จีนไต้หวัน, ตั้งแต่ซีซั่น 5)
เซ่ง ยู่อี (จีนกวางตุ้งฮ่องกง)
วินนี่ เชา (จีนกวางตุ้งฮ่องกง, ฉบับดีวีดี)
อิวาน่า โคโรโลวา (เช็ก)
จิทคา เจซโควา (เช็ก, ฉบับทดลอง)
เสนซซาน่า เนสโควิค (เซอร์เบีย, มินิแมกซ์, ซีซั่น 1-2, 4)
มิลีน่า ซิวาโนวิค (เซอร์เบีย, มินิแมกซ์, ซีซั่น 3)
ดรากาน่า มิโลเซวิค (เซอร์เบีย, มินิอัลตรา)
โมโตโกะ คุมาอิ (ญี่ปุ่น, ซีซั่น 1-2, Equestria Girls, และ มูฟวี่)[2]
รินา โคบะ (ญี่ปุ่น, ตั้งแต่ซีซั่น 3)
คินเทีย ดี กราฟ (ดัช)
นีน่า คริสตรัป (เดนมาร์ก)
ซาร่า แมคโดนอลด์ เบิร์จ (นอร์เวย์')
เออฟาน โฮนาบากิช (
เปอร์เซีย)
โดมินิกา คลูซเนียก (
โปแลนด์)
ฟรานซิสโก ฟรีตัส (โปรตุเกสบราซิล
)
เปโดร อัลคานทาร่า (โปรตุเกสบราซิล, ฉบับทดลอง)
บาบาร่า ลอเรนโค (โปรตุเกสยุโรป)
อเล็กซานดร้า คอร์เลีย (ฝรั่งเศสยุโรป)
ไปเออร์-ลุค ฟังค์ (ฝรั่งเศสแคนาดา, มูฟวี่)
กิติ โกกอยเนน (ฟินแลนด์, S1E1-5, S1E18-21, S1E23-26)
คัทจา เซอเกีย (ฟินแลนด์, S1E6, S1E7, S1E9-11, S1E13-15)
ซาริ แอน สโตลท์ (ฟินแลนด์, ตั้งแต่ซีซั่น 2)
ยูเลีย เพเรนชุค (ยูเครน, ซีซั่น 1-3)
อนัสตาเซีย ซิโนเวนโค (ยูเครน, Equestria Girls, ซีซั่น 4, Rainbow Rocks)
ลิเดีย มูราสเช็นโค (ยูเครน, ซีซั่น 5-6)
ฮันเนส มัวเร่ (เยอรมัน, ซีซั่น 1-4; ตั้งแต่ซีซั่น 7, เอเควสเทรียเกิร์ล, เรนโบว์ร็อค, มูฟวี่)
จาน มากิโน (เยอรมัน, ซีซั่น 5-6)
โอลก้า โชโรโควา (รัสเซีย)
ทาเทียน่า เวเซลกิน่า (รัสเซีย, S1E3 (ฉบับทดลอง) และโฆษณา)
แอนตอน โคเลสนิโคฟ (รัสเซีย, มูฟวี่)
เอลิน่า ลีออนเต (โรมาเนีย)
วิโอเรล อิโอเนสโคู (โรมาเนีย, Equestria Girls)
แอนเนลี่ ฮีด (สวีเดน)
โซเฟีย การ์เซีย (สเปนยุโรป)
เซซิเลีย โกเมซ (สเปนลาติน)[3]
อิซาเบล มาร์ตินอน (สเปนลาติน, S1E3 (ฉบับทดลอง) และโฆษณา)
แมกกี้ เวอร่า (สเปนลาติน, S1E4)
อาตูโร่ คาตาโน่ (สเปนลาติน, ร่างสไปค์ยักษ์ใน S2E10)
ฮัมดิ อุบบาส (อาหรับ)
ทาเนีย ดี โดเมนนิโก (อิตาลี)
คลาร่า ดีวานติ (อินโดนีเซีย)
ทิซา สปอนเซ็น (อินโดนีเซีย, Equestria Girls)
ชาบอยค์ ชีซทัค (ฮังการี)
เสียงร้อง
แคธที่ เวสลัค (อังกฤษ)
อารยา มะริด (ไทย, S6E16 )
ณัฐฐา หิรัญสถิตย์ (ไทย, S8E2 กับ Best Gift Ever)
คริสติน่า โรมันสกาย่า (รัสเซีย, S6E16 และ Best Gift Ever)
วาดิม ซาการิเวลิ (รัสเซีย, S8E2)

สไปค์ หรือ มังกรสไปค์[โน๊ต 1]เป็นหนึ่งในตัวละครหลักที่ไม่ใช้ม้าโพนี่ เขาเป็นมังกรและเป็นผู้ช่วยของทไวไลท์ในการคอยดูแลงานบ้านต่างๆ ในห้องสมุด รวมไปถึงช่วยเหลือเธอยามที่เธอต้องการอีกด้วย พวกเขาอยู่ร่วมกันมาตั้งแต่ยังเด็ก จึงทำให้ทั้งคู่มีความสัมพันธ์เหมือนพี่สาวกับน้องชายมาก เขาจะมีลักษณะนิสัยคล้ายพ่อบ้านเสียมากกว่า และเขาก็มีใจให้แรริตี้อีกด้วย

ประวัติและเรื่องราว

ตามเนื้อเรื่อง สไปค์พบกับ ทไวไลท์ครั้งแรกตอนที่ทไวไลท์ยังเด็ก ไม่มีประวัติบอกว่าพ่อแม่ของสไปค์เป็นใครและมาจากไหน เจ้าตัวชื่นชอบการกินอัญมณีต่างๆ อย่างมาก แต่ขณะเดียวกันก็สามารถกินอาหารแบบเดียวกับโพนี่ได้ทุกอย่าง สไปค์มีความสามารถในการทำขนมหวานออกมาได้อร่อย เพียงแค่ไม่ค่อยมีใครรู้เท่านั้น

ตอนที่มายังโพนี่วิลล์แรกๆ สไปค์ตกหลุมรักแรริตี้เข้าอย่างจัง และเสนอตัวในการไปช่วยเหลือเจ้าตัวบ่อยๆ โดยเจ้าตัวนั้นพยายามที่จะปิดเป็นความลับกับคนอื่นๆ แต่ทั้งกลุ่มนั้นต่างรู้เรื่องนี้กันหมดแล้ว (อาจจะยกเว้นแรริตี้) นอกจากนี้สไปค์ยังมีความสามารถในการพ่นไฟซึ่งเจ้าตัวมักจะเอามาใช้ในการอบขนมเสียมากกว่า

สัตว์เลี้ยงของสไปค์ที่สไปค์ได้มาจากตอน Dragon Quest พีวี่เป็นลูกนกฟินิกซ์ ไม่แน่ใจว่า

พีวี่หลังฟักออกจากไข่

อาศัยอยู่ที่ไหน แต่สไปค์เป็นคนเลี้ยงดูพีวี่ ซึ่งตอน Dragon Quest สไปค์เดินทางอพยพไปยังปากปล่องภูเขาไฟเพื่อไปเรียนรู้การใช้ชีวิตแบบมังกร แต่พวกมังกรที่สไปค์เจอเป็นวัยรุ่นจึงนิสัยเหมือนนักเลง และบังคับให้สไปค์ทำลายไข่ของครอบครัวนกฟินิกซ์  แต่สไปค์ไม่ยอมจึงวิ่งหนีกลับไปยังโพนี่วิลล์ แต่ว่าสไปค์เผลอหยิบไข่1ใบของนกฟินิกซืติดตัวมา จึงจะเอาไปคืน แต่ด้วยความที่กลัวลูกนกฟินิกซ์จะโดนพวกมังกรทำร้ายจึงเลี้ยงดูลูกนกฟินิกซ์ตัวนั้นไปก่อน 1 อาทิตย์ จึงเอาไปปล่อยและตั้งชื่อมันว่า "พีวี่"

ลักษณะนิสัย

สไปค์มักจะมีนิสัยชอบช่วยเหลือม้าโพนี่ต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการแสดงความเป็นห่วงทไวไลท์ออกมาบ่อยๆ และบ่อยครั้งเจ้าตัวก็แสดงความมีเหตุผลเหนืออายุของตนเอง อย่างไรก็ตาม สไปค์จะมีนิสัยแอบอิจฉาอยู่เล็กน้อยเฉพาะ Season 1 และออกอาการติดทไวไลท์เป็นประจำ และด้วยการที่เจ้าตัวยังเด็ก จึงทำให้อยู่ดึกไม่ค่อยจะได้

ทารกสไปค์หลังจากที่ฟักออกมาจากไข่

ทักษะ พลัง และความสามารถ

สไปค์มักจะรับหน้าที่ในการเขียนจดหมายต่างๆ ถึงองค์หญิงเซเลสเทรีย โดยเขาจะสามารถใช้พลังไฟของตนเองในการส่งจดหมายไปหาองค์หญิงได้ในเวลารวดเร็ว (ตามเนื้อเรื่อง ระบุว่าสไปค์สามารถส่งจดหมายไปหาเจ้าหญิงลูน่าได้อีกตัว แต่ไม่ระบุว่าสามารถส่ง ให้ตัวอื่นได้หรือไม่) นอกจากนี้เจ้าตัวมีความสามารถในการค้นหาเอกสารและหนังสือต่างๆ ที่ทไวไลท์ต้องการ อันบ่งบอกได้ว่าเจ้าตัวมีความสามารถในการจำที่ดีเลิศ

โน๊ต

  1. ใน My Little Pony The Movieตอนที่สไปค์เป็น ปลาปักเป้า เขาถูกเรียกว่า ปักเป้าสไปค์ สินค้า;สไปค์ตอนที่เขาเป็น สุนัข ใน โลกมนุษย์ ถูกตั้งชื่อว่า หมาน้อยสไปค์ ในบางสินค้าของ My Little Pony Equestria Girls

อ้างอิง

  1. อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ไม่ถูกต้อง ไม่มีการกำหนดข้อความสำหรับอ้างอิงชื่อ PP
  2. あにてれ マイリトルポニー ~トモダチは魔法~ (Japanese). テレビ東京. Retrieved on 2013 มีนาคม 8.
  3. Yo hoy fui la primera!!!! Yeiiiiii soy el dragón mas feliz!!! @MaggieVera_ pic.twitter.com/ssXm50GvoW (Spanish). Twitter (2014-03-31). Retrieved on 2014 มีนาคม 31.