My Little Pony : Friendship is Magic Wiki

เรนโบว์แดช (Rainbow Dash) เป็นตัวละหลักในซีรี่ย์ My Little Pony Friendship Is Magic ปรากฏตัวตั้งแต่ตอนแรก เธอเป็นเปกาซัสตัวสีฟ้า ผมสีรุ้ง มีนิสัยทอมบอย กล้าหาญ โดดเดี่ยว และมีความภักดี แต่บางครั้งก็มีนิสัยขี้แกล้งและอิจฉา มีความสามารถด้านการบู๊เป็นหลัก เรนโบว์แแดชนั้นถือได้ว่าเป็นตัวละครที่ใครๆก็ย่อมรู้จักไปหมดรวมถึงคนที่ไม่ได้ดูก็ได้ยินผ่านๆมาบ่อยที่สุดมากกว่าตัวอื่น และยังปรากฏตัวแทบทุกเจเนเรชั่นของ My Little Pony แต่เป็นคนละจักรวาลนะ ในซ๊รี่ย์เธอเป็นตัวแทนของความภักดีของธาตุแห่งความปรองดอง มีอาชีพเป็นวอนเดอร์โบลท์สมาคมนักกรีฑาที่โด่งดังที่สุด และผู้เฝ้าดูสภาพอากาศ อาศัยที่โพนี่วิลล์กับเพื่อนของเธอ ส่วนมากจะเข้ากันได้ดีแต่บางครั้งก็ทะเลาะกันบ้าง ถือว่าเป็นตัวละครที่พิสูจน์ว่าผู้หญิงก็สามารถทำอะไรหนักๆไม่แพ้ผู้ชายได้เช่นกัน

ประวัติและเรื่องราว

ชีวิตในวัยเด็กและวัยรุ่น

แบบี้แดช

ความกล้าหาญครั้งแรก

ณ เมืองคลาวส์เดลล์ มีโพนี่สองตัวได้ตกหลุมรักกัน ผู้ชายมีชื่อว่า Bow Hothoof(โบว์ฮอทฮูฟ) ส่วนผู้หญิงมีชื่อว่า Windy Whistles (วินด์ดี้ วิสเซิล) ทั้งคู่ได้แต่งงานและมีลูกด้วยกันหนึ่งคน พวกเขาได้ตั้งชื่อว่า "เรนโบว์แดช" ทั้งคู่เลี้ยงดูปูเสื่อแดชน้อยมาเป็นอย่างดี ทำอะไรก็ชื่นชมและให้รางวัลไปหมด แม้เธอจะทำเรื่องไม่ดีก็ตาม แดชน้อยชื่นชอบในการบิน เธอนั้นฝึกฝนและพยายามในการเหินเวหามาโดยตลอด ซึ่งนั่นทำให้เธอบินเก่งกว่าเปกาซัสวัยเดียวกันเสียอีก เธอมักแสดงความสามารถนี้ให้พ่อแม่ของเธอดูเป็นประจำ พ่อแม่ของเธอก็ต่างชื่นชมในพรสวรรค์ของลูกสาว

จนมาถึงวันที่ เด็กหญิงเรนโบว์แดชนั้นต้องเข้าเรียนที่โรงเรียนนักบินแห่งคลาวส์เดลล์ แม้เธอจะบินเก่งแค่ไหน เธอก็เข้ากับใครไม่ได้ เพราะว่าเธอกลัวที่จะอยู่กับคนอื่น กลัวที่จะอยู่กับโลกภายนอกที่ไม่มีพ่อแม่ ฮอทฮูฟและวิสเซิลก็พยายามที่จะแก้ปัญหานี้มาตลอด จนวันหนึ่งทั้งคู่ได้มีโอกาสพาเรนโบว์แดชไปรับชมการแสดง การเหินเวหาของทีมวอนเดอร์โบลท์ ทีมนักบินที่มีชื่อเสียงและประวัติอันยาวนานของเอเควสเทรีย แรกๆเธอก็ยังไม่เข้าใจมากนักว่านี่มันคืออะไร แต่เมื่อดูไปเรื่อยๆ เธอก็เริ่มรู้สึกตื่นเต้นและชื่นชอบกับการบินของพวกเขา เธอได้เห็นความกล้าหาญและความสามัคคี นั่นเป็นแรงผลักดันที่ทำให้เธอนั้นมีความกล้าหาญและความพยายามมากขึ้น พร้อมทั้งยังทำให้เธอมีเป้าหมายในชีวิต นั่นก็คือ การได้เป็นหนึ่งในสมาชิกของทีมวอนเดอร์โบลท์ เธอเริ่มมีความกล้าที่จะอยู่กับเพื่อนคนอื่นๆ มีความกล้าที่จะแสดงความสามารถของเธอ และมีแรงผลักดันเพื่อที่จะให้ตัวเองเป็นวอนเดอร์โบลท์ ทั้งหมดนี้คือผลลัพธ์ที่คาดไม่ถึงของการไปรับชมวอนเดอร์โบลท์ ฮอทฮูฟและวิสเซิลต่างก็ซาบซึ้งถึงความสำเร็จของพวกเขาที่สามารถทำให้ลูกสาวสุดที่รัก กลายเป็นอีกคนที่สุดยอดกว่าเดิม

หลังจากสามารถปรับตัวให้เข้ากับสังคมได้แล้ว มิวายก็ยังมีพวกบูลลี่มารังแกเธอตลอด ตั้งแต่ตอนที่เธอเผลอพุ่งตัวไปชนถังขยะอย่างจัง บูลลี่พวกนั้นก็ล้อเธอว่า Rainbow Crash โดยที่ crash นั้นหมายถึง การพุ่งชน สิ่งๆนี้นี่เองทำให้ทุกคนเรียกเธออย่างนั้นไปปริยาย แม้จะโดนล้อแค่ไหน เธอก็มีเพื่อนคนหนึ่งที่เข้าใจ คนๆนั้นก็คือ ฟลัทเทอร์ชาย นั่นเอง ทั้งคู่เป็นสามารถเข้ากันได้ดีมากตั้งแต่วันที่มาเรียนใหม่ๆ

เวลาได้ผ่านไปเรื่อยๆ ทุกๆปีจะมีการสอบเรื่องการบินว่าใครในโรงเรียน จะสามารถบินถึงเส้นชัยได้เร็วที่สุด แรกๆเรนโบว์แดชทำได้ไม่ดีนัก แต่พ่อแม่ของเธอก็ตามมาเชียร์และให้กำลังใจเธอทุกครั้ง โดยทุกๆครั้งพวกเขาจะทำเป็นว่าแดชได้ที่หนึ่งทุกรอบ แม้การเชียร์และให้กำลังใจยามแพ้เป็นสิ่งที่ดี แต่พ่อแม่ของเธอนั้นทำเกินเหตุไป จนสร้างความอับอายกับเธอและความหมั่นไส้แก่ผู้อื่น การสอบครั้งต่อมาและก็ต่อมา เรนโบว์แดชเริ่มไต่เข้าสู่ที่หนึ่งและก็ได้ที่หนึ่งไปในที่สุด และคราวนี้ดูเหมือนว่าพ่อแม่ของเธอได้กระทำการเชียร์และแสดงความยินดีกับแดชอย่างบ้าคลั่งและเวอร์วังมากๆ เด็ก ครู และผู้ปกครองคนอื่นๆต่างออกห่างจากพ่อแม่ที่บ้าคลั่งความชัยชนะของลูกสาว ส่วนตัวเธอเองนั้นไม่ได้ยินดีกับชัยชนะนี้ด้วย เธอรู้สึกขายหน้ามากๆ แทนที่จะยินดีแบบธรรมดาแต่พวกเขาดันทะลึ่งทำตัวเวอร์ ตั้งแต่นั้นมาเรนโบว์แดชก็อยากออกห่างและเริ่มมีความคิดที่แย่ลงกับพ่อแม่ของเธอ

วันหนึ่ง มีนักเรียนหน้าใหม่เข้ามาเรียนที่โรงเรียนคลาวส์เดลล์ เธอชื่อว่า กิลดา เธอไม่ใช่เปกาซัส เธอเป็นกริฟฟอน กริฟฟอนตัวเดียวในหมู่เปกาซัส ความแตกต่างนี้เองทำให้เธอเข้ากับใครไม่ได้และถูกรังแกจากพวกบูลลี่เจ้าเดิมตั้งแต่วันแรก ขณะที่พวกมันกำลังรังแกกิลดาอยู่นั้น เรนโบว์แดชที่บินผ่านมาเห็น เธอได้รีบไปปกป้องกิลดาจนพวกมันหนีไป กิลดาได้ขอบคุณที่มาช่วยไว้ เรนโบว์แดชจึงทำความรู้จักเธอและพาไปบินเล่นกัน ปรากฏว่าทั้งสองนั้นเข้ากันได้ดีมากเพราะว่ามีอะไรที่คล้ายๆกัน และก็ได้กลายเป็นเพื่อนกันในที่สุด

จนมาถึงประมาณชั้นประถมปลาย ทางโรงเรียนได้มีกิจกรรมเข้าค่ายฤดูร้อน ทุกๆคนในโรงเรียนไปกันหมดรวมถึงเรนโบว์เเดชด้วย เหมือนว่าทุกๆอย่างจะปกติ แต่อยู่ดีๆพวกนักเลงเจ้าเดิมก็มารังแกฟลัทเทอร์ชาย เพื่อเป็นการปกป้องเพื่อน เรนโบว์แดชจึงมาขัดขวางเป็นธรรมดา และท้าให้พวกมันลองบินแข่งกับเธอดูเพื่อให้รู้ไปเลยว่า ใครกันแน่ที่เท่กว่ากัน พวกมันรับคำท้าและประกาศไปทั่วค่ายเลยว่าจะมีการแข่งครั้งยิ่งใหญ่ นักเรียนทุกคนต่างมามุงดูการแข่งขันของนักเลงประจำโรงเรียนกับโพนี่สีรุ้ง....ระวัง เตรียมตัว ไป! การแข่งขันได้เริ่มตันขึ้นแล้ว ทั้งสองฝ่ายแข่งกันสูสีดุเดือดมาก ไม่มีใครต่างยอมใคร และอยู่ดีๆเรนโบว์แดชก็ได้บินเร็วขึ้น เร็วขึ้นและเร็วขึ้น เธอไม่เคยรู้สึกมีความสุขแบบนี้มาก่อน เธอไม่สนว่าเธอจะเลยเส้นชัยไปหรือยัง เธอสนใจแค่ความเร็วและความชนะ เธอยิ้มกรุ้มกริ้มและค้นพบว่าความสุขที่แท้จริงของเธอคือการแข่งขันกับคนอื่น และก็บู้ม!เธอได้สร้างพลังงานโซนิคเรนบูม พลังงานมหาศาลในตำนานที่ไม่มีใครเคยทำได้ เธอพุ่งตัวอย่างรวดเร็วเป็นพันๆไมล์ ก่อนที่เธอจะบินไปยังเส้นชัยอย่างสง่างาม ส่วนพวกนักเลงนั้นถูกแกงแบงตั้งแต่กลางทางแล้ว จากนั้นเองเธอก็ได้รับคิ้วตี้มาร์คเป็นสายฟ้าสีรุ้งแสดงถึงความรวดเร็วดั่งสายฟ้า เธอสามารถปลดล็อคแอคชิฟเมนท์อันแรกของชีวิตได้คือ การได้รับคิ้วตี้มาร์คนั่นเอง และเธอก็มีความสุขที่สุดเป็นครั้งแรกของชีวิต

แต่หารู้ไม่ว่า พลังงานโซนิคเรนบูมนั้นเอง ได้กระจายตัวไปทั่วตอนกลางของเอเควสเทรีย ทำให้โพนี่จากแดนไกล 4 ตัวและฟลัทเทอร์ชายที่เผลอร่วงจากเมืองนั้น ได้รับคิ้วตี้มาร์คโดยบังเอิญจากสถานการ์ณตอนนั้น วันหนึ่งเธอได้มีโอกาสทำหน้าที่ชูธงประจำเมืองคลาวส์เดลล์ของงานเอเควสเทรียเกมอีกด้วย ยังไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับชีวิตในวัยรุ่นของเธอมากนัก แต่ก็อาจทราบได้ว่า เธอยังอยู่ที่คลาวส์เดลล์ ทำหน้าที่เรียนหนังสือ ฝึกซ้อมการบินเหินเวหาเพื่อที่จะได้เข้าวอนเดอร์โบลท์ มีฟลัทเทอร์ชายเป็นเพื่อนสนิทคนเดิม และพ่อแม่ของเธอก็ยังมาชื่นชมทุกสิ่งทุกอย่างโ้นเคยเหตุผลอีกเช่นเคย

ชีวิตช่วงทำงาน

เวลาได้ผ่านมาเรื่อยๆจนถึงตอนที่เรนโบว์แดชนั้นได้จบการศึกษาและถึงวัยทำงาน เธอทำงานเกี่ยวกับการตรวจตราสภาพอากาศ แต่ไม่นานเธอก็ต้องย้ายไปยังโพนี่วิลล์ ชุมชนที่มีโพนี่ทั้งสามชนิดอาศัยอยู่ร่วมกัน เนื่องจากปัญหาของพ่อแม่เธอที่ยังคอยตามมารังควานชื่นชมเรื่องไร้สาระ หลังจากที่บอกลาพ่อแม่เสร็จ เธอก็ไม่ได้มาหาอีกเลยเพราะรำคาญ! ก็ยังดีที่ฟลัทเทอร์ชายเพื่อนสนิทของเธอย้ายมาอยู่โพนี่วิลล์เพื่อมาเป็นผู้ดูแลสัตว์ด้วย อย่างน้อยก็มีเพื่อน อีกเช่นเคยเธอมาทำงานเป็นผู้ตรวจตาและดูแลสภาพอากาศ และด้วยความสามารถของเธอที่ดีกว่าเปกาซัสตัวอื่นมาก ทำให้เริ่มมีชื่อเสียงไปทั่วเมือง และเธอก็ได้เลื่อนยศเป็นหัวหน้างานสภาพอากาศแห่งโพนี่วิลล์ อีกทั้งเธอยังได้รู้จักกับโพนี่อีก 3 ตัวผู้โด่งดังแห่งโพนี่วิลล์ ได้แก่ แอปเปิลแจคม้าชาวไร่ฟาร์มแอปเปิล แรริตี้ยูนิคอร์นปรมาจารย์เรื่องแฟชั่นและศิลปกรรม และพิ้งค์กี้พายม้าชมพูเจ้าแห่งปาร์ตี้ เธอก็ยังทำงานสภาพอากาศไปเรื่อยๆจนกระทั่ง.....

ซีซั่น 1

ซีซั่น 2

ซีซั่น 3

ซีซั่น 4

ซีซั่น 5

ซีซั่น 6

ซีซั่น 7

ซีซั่น 8

ซีซั่น 9

ซีซั่น 10

ลักษณะนิสัย

ทักษะและความสามารถ

ความสัมพันธ์

ที่มาตัวละคร

ลักษณะดีไซน์

การปรากฏตัว

ตอนและคอมมิค

Equestria Girls

Pony Life

My Little Pony:A new Generation

หนังสือ

อืนๆ

คำพูด

อ้างอิง

ประวัติ(เรียงตามที่เขียน)

Issue 55-56,SS6 EP7,SS7 EP7,SS5 EP8,SS1 EP23,SS3 EP12,SS1 EP1-3